Đá quý, kim cương là gì?

Đá quý là gì?

Đá quý là tên gọi chung của tất cả các khoáng vật quý hiếm. Nó có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc nhân tạo mang giá trị thẩm mỹ cao. Màu sắc rực rỡ và đồng đều, có độ tinh khiết và ổn định. Từ hàng ngàn năm trước, loài người đã phát hiện ra các khoáng vật đặc biệt này. Điều đầu tiên viên đá quý cần có là sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời đến độ quý hiếm và độ cứng,… Có nhiều loại bùa hộ mệnh và bùa may mắn được cho là mang lại may mắn và đá quý cũng không phải là ngoại lệ. Người ta cũng tin rằng họ có thể mang lại may mắn khi đánh bạc tại Slotogate.

Trong điều kiện tự nhiên, các loại đá quý được tạo ở điều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn. Thường là trong những đợt phun tào núi lửa. Những chuyển động địa kiến taọ khiến các tinh thể bị di dời và kết tinh trong điều kiện thích hợp. Những loại magma có thành phần khác nhau sẽ thành tạo những loại đá quý, khoáng vật khác nhau. Những khoáng vật có tính thẩm mỹ, độ cứng, độ bền và độ hiếm cao. Chúng được xếp vào nhóm đá quý hoặc đá bán quý. Một số kim loại cũng được con người sử dụng vào mục đích trang sức như vàng, bạc, bạch kim…nhưng không được gọi là đá quý. Chúng có tên gọi riêng là Kim loại quý.

Các nghệ nhân đã chế tác thành các loại trang sức làm đồ trang sức hoặc làm đồ mỹ nghệ. Giúp những người yêu vẻ đẹp của đá quý tha hồ sở hữu chúng. Nhằm thể hiện được đẳng cấp của riêng mình.

Các loại đá đầu tiên được dụng làm đồ trang sức. Ametit – thạch anh tím, thạch anh trắng, hổ phách, granat, ngọc jade, jasper, san hô, lapis lazuli, ngọc trai, secpentin, emerald và turquoise.

Cách phân biệt Đá quý, kim cương 1

Cách nhận biết các tiêu chuẩn đánh giá đá quý

Sự hấp dẫn của đá quý được thể hiện qua một màu sắc đẹp hay sự lấp lánh, độ cứng, độ hiếm, hình dạng,….

  • Màu sắc: có thể coi màu sắc chính là đặc tính quan trọng nhất của đá quý.
  • Độ cứng: đạt độ cứng cao và bền lâu với thời gian.
  • Độ đẹp: khi có thể tương tác với ánh sáng và có màu sắc, khúc xạ và khả năng phản xạ ánh sáng.
  • Độ hiếm: càng khó tìm kiếm trong tự nhiên thì giá trị của nó càng cao.
  • Hình dạng: được hình thành và tạo ra tự nhiên. Với các loại đá được tạo ra bởi con người không phải đá quý hay bán quý.
  • Ngoài ra, sự lấp lánh của viên đá còn phụ thuộc vào sự phản xạ, sự khúc xạ, sự tán xạ, kích thước và hình dạng.
Cách phân biệt Đá quý, kim cương 2

Các loại đá phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại đá như Ngọc Trai, Hồng Ngọc, Ngọc Lục Bảo, Lam Ngọc, Kim Cương, Ngọc Cẩm Thạch….nhưng chỉ có 4 loại đá được vào đá quý và là đại điện cho 4 mùa trong năm. Diamond (Kim Cương) – màu trắng tượng trưng cho tuyết mùa đông ; Ruby (Hồng Ngọc) – màu đỏ tượng trưng cho mùa hè ; Emerald (Ngọc Lục Bảo) – màu xanh tươi tắn tượng trưng cho mùa xuân; Sapphire (Lam Ngọc) – màu xanh biếc tượng trưng mùa thu.

Diamond (Kim cương)

Ở Việt Nam cũng như trên thế giới chắc hẳn các bạn không còn lăn tăn gì nữa khi nói rằng Kim Cương là loại đá có giá trị nhất hiện nay. Hiện nay vẫn chưa có phát hiện tìm thấy Kim Cương ở Việt Nam, nhưng theo quan sát địa chất của các nhà khoa học cho thấy vùng đất Tây Bắc cụ thể là Tây Nguyên đã phát ra viên kim cương 2mm. Đây chính là dấu hiệu cho thấy Kim Cương có mặt tại Việt Nam

Bởi Diamond trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là không bao giờ bị phá hủy. Kim Cương có độ cứng Mohs rất cao, chiết xuất từ loại đá tự nhiên, có khúc xạ ánh sáng khả mạnh và tạo ra những tia sáng lấp lánh.

Kim Cương có màu trắng hợp với những người mệnh Thủy hoặc mệnh Kim. Ngoài ra, Kim Cương còn là biểu tượng của chòm sao cung Sư Tử, Kim Ngưu & Bạch Dương

Cách phân biệt Đá quý, kim cương 3

Ruby (Hồng ngọc)

Ruby được mệnh danh là nữ hoàng của các loại đá. Những hạt ngọc màu đỏ “huyết dụ” tượng trưng cho quyền lực và tự do. Hồng Ngọc là một trong những loại đá quyền uy nhất ở các nước phương Đông. Tại Việt Nam, hai nơi có mỏ Ruby lớn nhất gồm có Lục Yên – Yên Bái và Quỳ Châu – Nghệ An. Trong đó Quỳ Châu nức tiếng thế giới với loại Ruby màu huyết bồ câu đầy ma lực hấp dẫn.

Hồng Ngọc có màu đỏ sẫm hợp với những người mệnh Hỏa & mệnh Thổ. Ngoài ra, chúng còn là biểu tượng của chòm sao cung Sư Tử, Bạch Dương, Bọ Cạp, Cự Giải và Nhân Mã.

Cách phân biệt Đá quý, kim cương 4

Emerald (Ngọc Lục Bảo)

Emerald (Ngọc Lục Bảo) cũng giống như Kim Cương cũng chưa được tìm thấy nhiều ở Việt Nam. Nhưng theo các nhà địa chất thì khu vực mỏ Ngọt – Vĩnh Phúc, Hà Giang, Ba Bể – Bắc Kạn có triển vọng phát hiện loại đá quý này.

Emerald có màu xanh lục là màu của mùa xuân, nên được tượng trưng cho tình yêu và sự tái sinh. Emerald thường được chế tác theo hình giác tầng hoặc hình chữ nhật

Emerald có màu xanh hợp với những người mệnh Hỏa & mệnh Mộc. Ngọc Lục Bảo còn là biểu tượng của chòm sao cung Bạch Dương, Thiên Bình, Kim Ngưu và Song Tử

Cách phân biệt Đá quý, kim cương 5
Sapphire (Lam Ngọc)

Đẳng cấp của Lam Ngọc thì không còn gì phải bàn cãi nhiều nữa. Sapphire là 1 trong 4 loại đá được xếp vào đá quý hiện nay của Việt Nam. Sapphire được tìm thấy ở các mỏ khu vực Miền Nam, mỏ Đá Bàn & Ma Lâm – Bình Thuận và mỏ Di Linh – Lâm Đồng Việt Nam

Sapphire được coi là biểu tượng cho quyền lực, sự thành công, thông thái. Ngoài ra, nó còn có khả năng giúp cho con người vượt qua sự sợ hãi, trở nên bình tĩnh, tìm được mục đích và khát vọng sống.

Sapphire thường có màu xanh lục hoặc màu đen hợp với những người mệnh Mộc & mệnh Thủy. Lam Ngọc còn là biểu tượng của chòm sao cung Nhân Mã, Thiên Bình và Xử Nữ.

Cách phân biệt Đá quý, kim cương 6

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ tất tần tật thông tin về đá quý, hy vọng các bạn tự mình có những thông tin chính xác để chọn lựa sản phẩm hợp phong thủy cho bản thân mình và gia đình. 

5/5 - (1 bình chọn)

TRANG SỨC ĐÁ QUÝ PHONG THỦY PHÚC THỊNH

Đ/C: 24 Vạn Tường, Hòa Hài, Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng
Điện thoại: 0966.072.7180971.606.018

Văn Phòng: 441/68/16 Lê Văn Qưới, Bình Trị Đông A, Bình Tân, Tp.HCM
Showroom: 65 Quốc lộ 22, Tân Thông Hội, Củ Chi, Tp.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *